ปรับลมปราณ แก้ออฟฟิศซินโดรม คลายเครียด

ปรับลมปราณ แก้ออฟฟิศซินโดรม คลายเครียด




ปรับลมปราณ แก้ออฟฟิศซินโดรม คลายเครียด

        ท่าบริหาร แก้ออฟฟิศซินโดรม เรื่องการบริหารร่างกาย เพื่อสุขภาพกายและใจทางการแพทย์แผนจีน คัมภีร์แพทย์จีนที่ชื่อว่า หวงตี้เน่ยจิง บอกว่า การตรากตรำใช้ร่างกาย 5 อย่างที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ มีดังนี้คือ

         หนึ่ง การใช้สายตานานเกินไป มองหรือจ้อง บางสิ่งนานเกินไป เช่น จ้องหน้าจออุปกรณ์ต่างๆ พฤติกรรมนี้จะทำลายชี่พลังลมปราณ สอง การนั่ง นานเกินไปจะทำลายกล้ามเนื้อ เพราะเลือดไม่ สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อทุกส่วนได้สะดวก สาม การยืนนานเกินไปทำลายกระดูก สี่ การเดิน นานเกินไปทำลายเอ็น และ ห้า การนอนมากเกินไป ก็ทำลายพลัง ทำให้อ่อนเพลีย ไม่มีแรง
ทั้ง 5 พฤติกรรมล้วนทำลายสุขภาพร่างกายและจิตใจทั้งหมดเลย เนื่องจากทำให้ลมปราณติดขัด เลือดไม่ไหลเวียน ซึ่งทำให้เกิดทั้งโรคซึมเศร้าและโรคเครียดสะสมหรือออฟฟิศซินโดรม เป็นเหตุให้เราต้องบริหารร่างกายเพื่อให้เลือดและลมปราณ เกิดการไหลเวียน จึงจะช่วยลดและบรรเทาโรคต่างๆ เหล่านี้ได้

วิธีบริหารร่างกายหยุดเครียด + ซึมเศร้า

      สำหรับวิธีบริหารร่างกายตามหลักการแพทย์แผนจีนที่แนะนำคือ ปาต้วนจิ่น ที่มีการบิดและเหยียดกล้ามเนื้อทุกส่วนไปทุกทิศทาง เพื่อให้เลือดลม ไหลเวียนดี และยังเน้นการเคลื่อนไหวที่กลมกลืนกัน ระหว่างกายกับจิต จึงช่วยเรื่องสุขภาพจิตได้ดี

      ปาต้วนจิ่นมีทั้งหมด 8 ท่า โดยต้องทำต่อเนื่อง กันไป เราสามารถไปฝึกได้จากชมรมต่างๆ ที่มีการ อบรมวิธีการบริหารแบบนี้ จะช่วยลดความเครียดได้
ส่วนวิธีบริหารแบบง่ายๆ ที่หมอมักสอนคนไข้ เพื่อยืดกล้ามเนื้อ แก้ปวด ลดความเครียดสะสม ขอยกตัวอย่างดังนี้


ท่าเอียงคอ

นั่งหลังตรง สายตามองตรง เอียงคอ ไปทางซ้าย จนกล้ามเนื้อคอด้านขวาตึง ใช้มือซ้ายกด ศีรษะให้ เอียงลงอีกเพื่อให้กล้ามเนื้อคอเหยียดตึงมากขึ้นค้างไว้สักครู่ สลับข้าง

ท่าดันหน้าผาก

นั่งหลังตรง สายตามองตรง วางมือข้างใดข้างหนึ่งบริเวณหน้าผาก ออกแรงดันมือ ไปด้านหลัง ขณะเดียวกันก็ออกแรงต้านฝ่ามือ เหมือน การใช้มือดันหน้าผาก หน้าผากดันมือ จะทำให้รู้สึก ตึงต้นคอด้านล่าง ทำค้างไว้สักครู่

ท่าดันศีรษะด้านหลัง

นั่งหลังตรง สายตามองตรง วางมือข้างใดข้างหนึ่งบริเวณศีรษะด้านหลัง ออกแรงดันมือ ไปข้างหน้า ขณะเดียวกันก็ออกแรงให้ศีรษะต้านฝ่ามือ ค้างไว้สักครู่

ท่าหมุนคอ

นั่งหลังตรง สายตามองตรง หมุนคอเป็นวงกลมโดยให้ องศาการหมุนกว้างที่สุดหมุนจากด้านซ้าย ไปขวาแล้วสลับด้านขวาไปซ้าย ทำ 3 รอบ คนไข้ที่มีอาการ เวียนหัวบ้านหมุนต้องบริหารท่านี้ด้วยความระมัดระวัง

นวดหัวคิ้ว

วางนิ้วชี้บนหัวคิ้วทั้งสองข้างแล้วกดรูดมายัง หางคิ้ว เลยไปที่ขมับ

กดจุดกลางศีรษะ

ใช้นิ้วหัวแม่มือกดลงบนจุดกลางศีรษะ จะช่วยเพิ่มความจำ ลดความเครียด หรือสามารถใช้หวี เคาะเบาๆ ให้ทั่วศีรษะก็จะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ทำให้สมองปลอดโปร่ง
ท่าบริหารที่แนะนำไปข้างต้นเน้นการยืดและคลาย กล้ามเนื้อเพื่อลดอาการปวด ลดความเครียดสะสมจากการ ทำงานออฟฟิศ ส่วนท่าที่จะแนะนำต่อไปนี้จะช่วยเพิ่มพลัง ลมปราณ ลดความกังวลและอาการซึมเศร้าได้

ท่าวาดแตงโม

ยืนสบายๆ ยกมือทั้งสองขึ้นมา ระดับอก จินตนาการว่าเรากำลังจะวาดรูปแตงโมผลใหญ่ โดยหันฝ่ามือเข้าหากันอย่างช้าๆ ไม่ให้ฝ่ามือสัมผัสกัน สังเกตความรู้สึกระหว่างที่ฝ่ามือเคลื่อนเข้าและออก จะรู้สึกได้ ว่ามีพลังดึงดูดกันอยู่ในฝ่ามือเรา มีความร้อนแผ่ออกมา หลังจากนั้นหายใจเข้าลึกๆ เพ่งความรู้สึกไปที่ลมปราณที่วิ่ง จากสะดือมากลางหน้าอกถึงจมูก แล้วหายใจออก วาดแขน ออกไปให้คล้ายกำลังวาดแตงโมผลใหญ่ หายใจเข้า
ท่าบริหารนี้ช่วยเพิ่มพลังชี่จากภายใน สร้างสมาธิ แก้โรคเครียดและซึมเศร้า

อย่าลืมว่า การจะลดความเครียด ความวิตกกังวล หรือ อาการซึมเศร้านั้น เราต้องใช้หลายๆ วิธีร่วมกัน ทั้งการ บริหารร่างกาย การนอนหลับให้เพียงพอ ทำงานให้สมดุล กินอย่างถูกต้องและพอดี ก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพกายและใจ ที่แข็งแรงได้ค่ะ

จาก คอลัมน์หมอจีนประจำบ้าน นิตยสารชีวจิต ฉบับ 465





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอะไรกัด? 12 รอยแมลงกัด ตุ่มแดงๆ ขึ้นบนร่างกายแบบนี้ มาจากสัตว์อะไร

มะเร็งไฝ เม็ดผิวหนังที่ขึ้นอยู่ตามร่างกาย จุดดำ ๆ ที่เป็นไฝหรือขี้แมลงวัน อาจกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้โดยที่เราไม่ทันรู้ตัว

อดนอน ภูมิตกติดหวัดง่ายขึ้น