โรคลืมชั่วคราว







      เคยไหม ที่จู่ ๆ ก็จำช่วงเวลาหนึ่งไม่ได้ ลืมว่าทำอะไรไปบ้าง ลืมว่ากินอะไร ลืมว่าคุยธุระอะไร หรือลืมอะไรโดยไม่ทราบสาเหตุ วันนี้ครูวัยจะพามารู้จักกับ “โรคลืมชั่วคราว” หรือ Transient global amnesia

   เฟซบุ๊กเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโรคลืมชั่วคราว ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่ง โรคลืมชั่วคราว(Transient global amnesia) เป็นโรคที่พบทั้งชายและหญิง ส่วนใหญ่ในวัยกลางคน พบไม่บ่อย ไม่ทราบสาเหตุ มักลืมไม่นาน ไม่กี่ชั่วโมง จะลืมบางเรื่องเท่านั้น ความจำช่วงนั้นจะหายตลอดไป โรคนี้ผิดปกติเฉพาะความจำ การเคลื่อนไหว การพูด การมองเห็น การได้ยินยังปกติ มักเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และไม่เกิดซ้ำอีก ไม่พบความผิดปกติของสมอง ไม่เป็นสัญญาณว่าคนที่ลืมชั่วคราวจะเป็นโรคสมองเสื่อม โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคลมชักในอนาคต


    ตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 


   ผู้ป่วยชายไทยอายุ 56 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่เป็นเบาหวาน ความดันหรือโรคหัวใจ ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่นอนค่อนข้างน้อย เมื่อ 9 ปีก่อน ขับรถไปซื้อของ หลังซื้อของเสร็จ จะเดินกลับมาขึ้นรถ พยายามหารถยนต์ของตัวเอง หาไม่เจอ เดินวนไปวนมา จนกระทั่งแม่ค้าที่นั่งอยู่บริเวณนั้นถามว่ากำลังหาอะไร ผู้ป่วยตอบว่าหารถยนต์ของตัวเอง แม่ค้าก็ชี้ไปที่รถ รถคันนี้ไม่ใช่หรือเพราะเห็นผู้ป่วยคนนี้ขับมาจอดเอง ผู้ป่วยจึงจำได้ว่ารถคันนี้เป็นรถของตัวเอง
   
   ความจำของผู้ป่วยคนนี้หายไปประมาณ 15 นาที ช่วงนั้นจำอะไรไม่ได้เลย หลังเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นก็รีบมาตรวจที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ทำการตรวจสมอง ทำเอ็มอาร์ไอรังสีแม่เหล็กสมอง พบว่าทุกอย่างปกติ แนะนำให้ผู้ป่วยนอนหลับให้เพียงพอ ติดตามผู้ป่วยมา 9 ปี อาการลืมชั่วคราวก็ไม่กลับมาอีก


       สำหรับใครที่มีอาการคล้ายกับตัวอย่างดังกล่าว ครูวัยใหญ่แนะนำให้ลองพบแพทย์เพื่อปรึกษาและติดตามอาการอย่างใกล้ชิดนะครับ

ที่มา : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC





---------------------------------------------------------------------------------------------------

แนวทางปฏิบัติ

1 แชร์ = 1 ธรรมทาน แชร์เยอะๆได้บุญจ้า

โปรดทราบ!


ถ้าชอบ ฝากกดติดตามเพจ กันด้วย ถ้าข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ และสามารถช่วยใครได้อีกหลายๆคน
อย่าเก็บไว้อ่านคนเดียว และอย่าลืมส่งให้กับคนที่คุณรักได้อ่านกันจ้า


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอะไรกัด? 12 รอยแมลงกัด ตุ่มแดงๆ ขึ้นบนร่างกายแบบนี้ มาจากสัตว์อะไร

มะเร็งไฝ เม็ดผิวหนังที่ขึ้นอยู่ตามร่างกาย จุดดำ ๆ ที่เป็นไฝหรือขี้แมลงวัน อาจกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้โดยที่เราไม่ทันรู้ตัว

อดนอน ภูมิตกติดหวัดง่ายขึ้น