เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ด้วย 3 วิธีนี้ ด่วน!

เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ด้วย 3 วิธีนี้ ด่วน!




เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ, ออกกำลังกาย
     เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะประกอบไปด้วยโปรตีนปริมาณมาก และโปรตีนเหล่านั้นจะถูกส่งไปยังอวัยวะต่างๆ ในกรณีที่โปรตีนไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ร่างกายจะแบ่งโปรตีนของกล้ามเนื้อไปให้อวัยวะนั้นๆ จึงทําให้กล้ามเนื้อมีขนาดเล็กลง ในทางการแพทย์กล้ามเนื้อสามารถบ่งบอกถึงอัตราการรอดชีวิตของแต่ละบุคคลได้ ดังนั้นการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงจึงถือเป็นหลักประกันชีวิตที่ดีที่สุด

การเกร็งกล้ามเนื้อ (Isometric Exercise)

     ช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณที่เกร็งบ่อยๆ มีความแข็งแรงมากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วในการเล่นกีฬา มี 2 ประเภท คือ แบบใช้อุปกรณ์ เช่น กระดานนั่ง ดัมบ์เบล บาร์ และแบบไม่ใช้อุปกรณ์ ทั้งสองท่าต่อไปนี้คือแบบแรก


-บาร์เบลเบนช์เพรส (Barbell Bench Press)

      ทําได้โดยนอนหงายบนกระดานนั่งใช้สองมือยกน้ําหนักขึ้นให้สูงกว่าระดับอก จากนั้นค่อยๆ ปล่อยน้ําหนักลง โดยให้แขนท่อนบนแนบลําตัว ค้างท่า แล้วทําซ้ําอีกครั้ง

-สควอตกับดัมบ์เบล

       ทําได้โดยยืนตรง ขากว้างเท่าช่วงไหล่ ถือดัมบ์เบลวางบนหน้าขา จากนั้นค่อยๆ ย่อขาลงจนขาท่อนบนขนานกับพื้น หายใจเข้า ขณะยกตัวขึ้นหายใจออก ยืนตรง แล้วทําซ้ําอีกครั้ง


       ส่วนแบบไม่ใช้อุปกรณ์ ได้แก่ สควอต ลันจ์

เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ, ออกกำลังกาย

•การยกน้ําหนัก

          นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อแล้ว ยังเป็นการลดน้ําหนักที่ดีอีกด้วย ผู้ที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อมักมีความเชื่อว่า ต้องยกเวตน้ําหนักมากจึงจะสร้างกล้ามเนื้อได้ แต่กลุ่มนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ ประเทศแคนาดา พบว่า การยกเวตน้ําหนักเบา แต่มีความถี่มากกว่า สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้เท่ากับหรือมากกว่าการยกเวตน้ําหนักมาก แต่มีความถี่น้อยกว่า
นิโคลัส เบิร์ต ตัวแทนนักวิจัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การออกกําลังกายเบาๆ อาจสร้างกล้ามเนื้อได้มากกว่า เพราะปัจจัยสําคัญขึ้นอยู่กับว่าคุณออกกําลังบ่อยแค่ไหน


•การเคลื่อนไหว

         ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การเดิน หรือการเต้นก็สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ การวิ่งด้วยความเร็ว(Sprint) สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ดี และสามารถช่วยระบบไหลเวียนเลือดและการทํางานของหัวใจได้อีกด้วย การปั่นจักรยานร่วมกับการวิ่ง จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้กล้ามเนื้อต้นขาแฮมสตริงและกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกแข็งแรงขึ้น ส่วนการเต้น นอกจากจะลดน้ําหนักได้แล้ว ยังสามารถบริหารกล้ามเนื้อขาและกล้ามเนื้อสะโพกได้เช่นเดียวกับการวิ่ง เราใช้กล้ามเนื้อแต่ละส่วนแตกต่างกันในการเต้นแต่ละประเภทเช่น การเต้นระบําหน้าท้องจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อส่วนท้อง และกล้ามเนื้อแขนการเต้นฮิปฮ็อปจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อต้นขา



ลองทำตามท่านี้สิคะ ง่ายๆ แต่ได้กล้ามเนื้อ

ขอบคุณข้อมูลจาก: หนังสือชีวจิต




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอะไรกัด? 12 รอยแมลงกัด ตุ่มแดงๆ ขึ้นบนร่างกายแบบนี้ มาจากสัตว์อะไร

มะเร็งไฝ เม็ดผิวหนังที่ขึ้นอยู่ตามร่างกาย จุดดำ ๆ ที่เป็นไฝหรือขี้แมลงวัน อาจกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้โดยที่เราไม่ทันรู้ตัว

อดนอน ภูมิตกติดหวัดง่ายขึ้น